ประเด็นร้อน

ยืนคุก 2 ปี 'ยงยุทธ' คดีอัลไพน์

โดย ACT โพสเมื่อ Nov 30,-1

- - ขอบคุณข้อมูลจาก ข่าวสด - -

 

เมื่อวันที่ 28 ก.พ. ที่ห้องพิจารณาคดี 4 ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติชอบกลาง ถ.นครไชยศรี อ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ คดีทุจริตที่ดินสนามกอล์ฟอัลไพน์ หมายเลขดำ อท.38/2559 ที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เป็นจำเลยในความผิดฐานเป็น เจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่ โดยมิชอบหรือทุจริต หรือละเว้นปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริตตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157

 

กรณีนายยงยุทธ จำเลย ขณะเป็นรองปลัดกระทรวงมหาดไทย รักษาราชการแทนปลัดกระทรวงมหาดไทย ใช้อำนาจตำแหน่งหน้าที่โดยมิชอบ พิจารณาอุทธรณ์และสั่งเพิกถอน คำสั่งของอธิบดีกรมที่ดิน โดยมีเจตนาช่วยเหลือ บริษัท อัลไพน์เรียลเอสเตท จำกัด, บริษัท กอล์ฟ แอนด์ สปอร์ตคลับ จำกัด และผู้ถือกรรมสิทธิ์ที่ดินในเวลาต่อมา ให้ได้รับประโยชน์โดยมิชอบด้วยกฎหมาย

 

คดีนี้ ศาลอาญาคดีทุจริตฯกลาง ซึ่งเป็นศาลชั้นต้น มีคำพิพากษาวันที่ 29 ส.ค.2559 ว่านาย ยงยุทธ กระทำผิดจริง พิพากษาจำคุก 2 ปี ไม่รอลงอาญา จำเลยได้รับการประกันตัวระหว่างอุทธรณ์

 

วันนี้ ศาลอุทธรณ์พิจารณาแล้วเห็นว่าที่ศาลชั้นต้นพิพากษาให้จำคุกจำเลย 2 ปีโดยไม่รอลงอาญานั้นเหมาะสมแล้ว อุทธรณ์ของจำเลยฟังไม่ขึ้น จึงพิพากษายืน

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังศาลมีคำพิพากษาแล้ว นายยงยุทธซึ่งวันนี้สวมสูทสีเทา มีสีหน้าเรียบเฉย โดยเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์นำตัวไปยังห้องควบคุมไว้ระหว่างรอจำเลยยื่นประกันตัวเพื่อสู้คดีในชั้นฎีกา โดยนายยงยุทธยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์ เป็นเงินสด 9 แสนบาท ขอปล่อยชั่วคราวระหว่างฎีกา ซึ่งศาลอนุญาตปล่อยจำเลยชั่วคราว โดยตีราคาประกัน 9 แสนบาท กำหนดเงื่อนไขห้ามเดินทางออกนอกประเทศเว้นได้รับอนุญาตจากศาล

 

 

 

 

 

 

 

 

 

#ร่วมเป็นคนไทยตื่นรู้สู้โกง

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw